Sothink SWF Decompiler 3.7: Tháo rời từng phụ kiện trong tập tin flash

Tháng Mười 12, 2007 at 10:13 sáng (Phần mềm)

Một đoạn phim flash là một tập hợp có cấu trúc, bao gồm nhiều thành phần như đồ họa vectơ, hình ảnh bitmap, âm thanh, video, các mã lệnh… Nếu muốn, bạn cũng có thể sửa chữa, thay thế, lắp ghép hay lấy ra dùng riêng từng thành phần của nó một cách dễ dàng nhờ phần mềm Sothink SWF Decompiler.

Hiện nay, tìm được những bộ sưu tập flash hay trên Internet là việc rất dễ dàng. Nhưng nếu bạn muốn sửa chữa các file này hoặc “mượn tạm” một vài frame trong đó thì không phải là việc đơn giản. Có thể bạn sẽ nghĩ đến việc sử dụng một phần mềm chuyên nghiệp như Macromedia Flash 8, nhưng thật ra Macromedia Flash 8 chỉ có thể làm việc với định dạng *.fla. Những file flash được chia sẻ trên mạng đều đã được dịch sang định dạng *.swf và *.exe. Với các định dạng này thì Macromedia Flash 8 cũng không hơn gì một chương trình chơi flash thông thường. Vì vậy muốn chỉnh sửa trước tiên bạn cần sử dụng một phần mềm có chức năng dịch ngược từ định dạng *.swf và *.exe sang *.fla. Có thể nói phần mềm duy nhất hiện nay có thể thực hiện tốt chức năng này là Sothink SWF Decompiler. Phiên bản mới nhất Sothink SWF Decompile 3.7 có dung lượng 3.2 MB, tương thích với mọi Windows (kể cả Vista), download bản dùng thử tại : http://www2.sothink.com/download/swfdec.zip

 l Giao diện chính của chương trình gồm các phần sau:

– Explorer: Đây là khung ở bên trái màn hình, gồm 2 phần chính. Phần ở trên hiển thị cấu trúc cây thư mục trong máy tính của bạn. Khi bạn click vào một thư mục ở phần ở trên, phần ở dưới sẽ liệt kê các tập tin flash có trong thư mục đó.

– Preview: Khung ở giữa màn hình. Khi bạn click chọn, tập tin flash sẽ được tự động mở ở đây. Ngoài ra đây cũng là nơi hiển thị các đối tượng được chọn trong phần Resource.

– Information Window: Ở phía dưới khung Preview, là nơi hiển thị các thông tin được tìm thấy trong tập tin flash.

– Resource: Khung bên phải màn hình liệt kê các tài nguyên chứa trong tập tin flash được chọn. Các tài nguyên cũng được sắp xếp theo cấu trúc cây thư mục. Ấn vào dấu cộng để hiển thị các đối tượng nằm trong nó, click vào đối tượng để xem trong khung Preview.

l Cách dịch ngược sang định dạng *.fla:

Trong khung Explorer, chỉ đến thư mục và click chọn đúng tập tin flash muốn dịch ngược. Ấn vào nút Export FLA trên thanh công cụ, hộp thoại Export FLA sẽ hiện ra:

– Trong khung FLA file name, điền vào tên và thư mục lưu tập tin fla, có thể ấn nút Browse để chọn nhanh thư mục.

– Trong khung Select export FLA file version chọn định dạng tập tin fla xuất ra:

Automatically using appropriate FLA version: chương trình sẽ tự động chọn phiên bản hợp lý nhất dựa trên các đặc tính phân tích từ tập tin nguồn.

According to the SWF version: Chọn tùy theo phiên bản của tập tin swf.

Let me select a version each time: Bạn tự chọn phiên bản (Flash MX, Flash MX 2004, Flash 8).

Ấn OK để bắt đầu.

Sau khi hoàn tất quá trình chuyển đổi, một hộp thoại sẽ hiện ra hỏi bạn có muốn tập tin fla được tự động mở bằng Macromedia Flash không: Yes (có) hoặc No (không). Có thể chọn thêm Remember my choice and do not prompt again để ghi nhớ lựa chọn của bạn và không hỏi lại những lần sau.

 l Cách trích xuất các tài nguyên trong tập tin swf:

Nếu bạn không có nhu cầu chỉnh sửa cả tập tin mà chỉ muốn trích xuất một vài thành phần như hình ảnh, âm thanh thì không cần thiết phải dịch ngược cả tập tin. Bạn có thể chỉ trích xuất một vài đối tượng theo các bước sau:

1. Trong khung Explorer, click chọn một tập tin swf, tập tin này sẽ được tự động trình chiếu trong khung Preview, cùng lúc đó chương trình sẽ tìm kiếm các tài nguyên có trong đó.

2. Các tài nguyên được tìm thấy sẽ được liệt kê trong khung Resource với các mục thành phần: Image, Sound, Font, Text, Sprite, Button, Frame.

3. Click vào dấu cộng [+] trước mỗi mục để hiển thị các đối tượng chứa trong nó. Khi click vào đối tượng, bạn sẽ được xem nó ở khung Preview.

4. Trước mỗi đối tượng có một ô hình vuông, chọn đối tượng muốn trích xuất bằng cách click vào ô vuông đó.

5. Cuối cùng, click vào nút Export resouce ở phía trên. Trong hộp thoại mới hiện ra, chọn thư mục muốn lưu kết quả và định dạng các tài nguyên xuất ra rồi ấn OK. Chương trình sẽ tự động tạo thêm một thư mục cùng tên với tập tin swf và chứa tất cả các tài nguyên trích xuất được ở trong đó.

 l Các tài nguyên gồm có :

– Shape: đồ họa vector được lưu với định dạng *.gls hoặc *.swf tùy theo lựa chọn của bạn. Định dạng *.gls được sử dụng trong Sothink Glanda.

– Image: đồ họa bitmap lưu với định dạng *.jpg, *.bmp, *.png hoặc *.swf.

– Sound: âm thanh lưu với định dạng *.mp3, *.wav hoặc *.swf.

– Video: hoạt cảnh lưu với định dạng *.flv hoặc *.swf.

– Action: Các mã lệnh hoạt động được lưu với định dạng *.txt hoặc *.bin

– Các thành phần phụ: font, text, sprite, button, frame, misc lưu với định dạng *.swf

lambanvoimayvitinh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: